วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วิธีการดูแลรักษาดวงตา : วิธีการถนอมสายตา

การดูแลรักษาดวงตา : วิธีการช่วยถนอมสายตา


ดวงตาเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมาก เพราะเป็นอวัยวะที่ช่วยในการมองเห็น การดูแลรักษาดวงตาให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ จะช่วยทำให้มีการมองเห็นที่ชัดเจน และมีส่วนช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้นได้ ดังนั้น จำเป็นเป็นอย่างยิ่งที่ดวงตาของเราควรได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง โดยมีวิธีการดูแลถนอมดวงตาง่ายๆ ดังนี้
เมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้สึกว่าตาแห้ง วิธีการแก้ไขคือให้กะพริบตาถี่ๆ เพราะอาการตาแห้งนั้นเกิดจากการกะพริบตาที่น้อยครั้งเกินไป จนความชื้นที่ไปหล่อเลี้ยงดวงตาไม่พอ จึงทำให้ดวงตาล้าขาดความชุ่มชื้น โดยเฉพาะเวลาที่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ หรือใช้สายตาเพ่งมากเกินไป บางครั้งจำนวนการกะพริบตาจะลดน้อยลงโดยที่เราไม่รู้ตัว พลอยทำให้กล้ามเนื้อตาล้า และเกิดอาการตาแห้งขาดความชุ่มชื้นขึ้นได้ วิธีการช่วยถนอมสายตา ลดอาการตาแห้งคือ ให้พยายามใช้กฎ 20-20-20 คือ ทุกๆ 20 นาที ให้มองไปไกลประมาณ 20 ฟุต นานประมาณ 20 วินาที หรือใช้วิธีการหลับตาเพื่อพักสายตาประมาณ 20 วินาทีก็ได้เช่นกัน วิธีนี้เพื่อเป็นการพักสายตา และป้องกันสายตาล้า ปวดตา และช่วยถนอมสายตาของเราได้
เมื่อไหร่ก็ตามหากมีอาการตาล้า แสบตาหรือปวดตา อันเนื่องจากการใช้สายตาเป็นระยะเวลานาน  ให้หาสำลีชุบน้ำมาวางขณะหลับตา จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและลดอาการเมื่อยล้าของสายตาได้ดี
ใส่ใจแสงสว่างภายในห้องทำงาน โดยปรับความสว่างให้เหมาะสม ไม่ควรทำงานในที่ๆ มีแสงจ้าหรือมืดเกินไป หากต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ ควรอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องปรับความสว่างของหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน การจัดวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่มีความสำคัญ โดยทั้งนี้ควรจัดวางให้มีระยะห่างประมาณ 50-70 เซนติเมตร และปรับระดับจอภาพให้พอดี ไม่ควรให้อยู่สูงหรือต่ำจากระดับสายตามากเกินไป และหากต้องใช้สายตาสำหรับการอ่านหนังสือนานๆ ระยะที่เหมาะสมสำหรับการอ่านหนังสือคือไม่ควรใกล้เกินกว่า 40 ซม. จากสายตา
ควรพักสายตาบ่อยๆ ซึ่งหากเป็นไปได้ควรพักสายตาทุกๆ 1 ชั่วโมง โดยการมองออกไปด้านนอก หรือหลับตา ละสายตาจากสิ่งที่ทำสักพักหนึ่ง อย่างน้อย 20 วินาที
เมื่อต้องออกไปสัมผัสกับแสงแดดที่จ้าควรสวมแว่นกันแดดทุกครั้ง เพื่อป้องกันแสง UV อีกทั้งช่วยป้องกันการเกิดโรคตาต่างๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็น ต้อลม ต้อเนื้อ กระจกตาเป็นฝ้า ต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม แว่นกันแดดที่ดีนั้นควรกันแสง UV-A และ UV-B อย่างน้อย 99-100 เปอร์เซ็นต์ และกันแสงทั่วไปได้อย่างน้อย 75-90 เปอร์เซ็นต์
วิธีการต่อมาคือควรตรวจสุขภาพดวงตาเป็นประจำทุกๆ ปี โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ทั้งนี้เผื่อหากมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับดวงตาขึ้น จะได้รักษาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ
สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือดื่มน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย เพราะนอกจากจะทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้นแล้ว ยังช่วยให้ผิวรอบดวงตาดูสดใสอิ่มเอมเพิ่มขึ้นอีกด้วย
ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตาเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน ผักผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อดวงตา เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ใบเขียว แครอท หรือผลบิลเบอร์รี่ เป็นต้น ผักผลไม้เหล่านี้จะมีส่วนช่วยลดอันตรายจากสารต้านอนุมูลอิสระในแสงแดด ที่มีส่วนในการทำลายจอประสาทตา อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้สายตาของเรานั้นสามารถทำงานในที่มืดได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยชิ้นสำคัญที่พบว่า การรับประทานอาหารที่มี Omega-3 สูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ก็จะสามารถช่วยบำรุงสายตาได้เช่นกัน
สุดท้ายพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการพักผ่อนนั้นเป็นการพักสายตาที่ดีที่สุด หากอดนอนเป็นระยะเวลานาน หรือการพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้ดวงตาดูหมองคล้ำ และควรหลีกเลี่ยงการนอนคว่ำหน้าเพราะจะทำให้เกิดริ้วรอยได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น