วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

8 กลุ่มอาหารป้องกันโรคหัวใจ

8 กลุ่มอาหารป้องกันโรคหัวใจ


                โรคหัวใจ นับเป็นหนึ่งโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยในแต่ละไม่น้อยเลย โรคหัวใจเป็นอีกโรคหนึ่งที่มีความสัมพันธ์กับเรื่องของอาหารและการบริโภค เมื่อเห็นความสัมพันธ์ดังนี้แล้วเรามาดูกันว่า 8 กลุ่มอาหารที่มีส่วนช่วยในการป้องกันโรคหัวใจมีอะไรกันบ้าง



                1. ปลาน้ำจืดหรือปลาทะเล ที่มีไขมัน (oily Fish) อาหารกลุ่มจำพวกนี้ ได้แก่ ปลาดุก ปลาช่อน ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เป็นต้น ซึ่งเนื้อปลาเหล่านี้จะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 (EPA & DHA) อยู่ไม่น้อย ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะมีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับหลอดเลือด โดยจะทำให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงจากการอุดตันของหลอดเลือดในร่างกาย

                2. น้ำมันพืชทีมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูง โดยอาหารกลุ่มนี้ได้แก่ น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว เป็นต้น โดยใช้น้ำมันเหล่านี้มาใช้ประกอบอาหารแทนน้ำมันพืชที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง อาทิ น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น ซึ่งการหันมาใช้น้ำมันกลุ่มนี้ก็จะมีส่วนช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลส่วนที่ไม่ดี(LDL-C) ลงได้ โดยที่ไม่ลดทอนคอเลสเตอรอลตัวที่ดี(HDL-C) ลง

                3. ผัก ผลไม้หลากสี นอกจากจะมีความจำเป็นต่อร่างกายในแต่ละวันแล้ว ยังมีส่วนให้สารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากแก่ร่างกาย อีกทั้งช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นของ LDL-C ที่จะส่งผลทำให้เกิดผลนังหลอดเลือดหนาตัวขึ้น จนสุดท้ายนำไปสู่สาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้ในอนาคต


                4. ไฟเบอร์ที่ได้จากธัญพืชที่ไม่ขัดสี อาหารกลุ่มนี้ได้แก่ ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ข้าวกล้อง ซึ่งรวมไปถึงซีเรียลจากธัญพืชต่างๆ และขนมปังโอลวีท ซึ่งอาหารเหล่านี้ที่ได้ยกตัวอย่างมา มีส่วนอย่างมากที่จะช่วยให้หัวใจมีความแข็งแรง และช่วยป้องกันความเสี่ยงจากโรคหัวใจวายได้มากกว่าไฟเบอร์ที่ได้จากผักและผลไม้

                5. ถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วลิสง วอลนัท เม็ดอัลมอนด์ จำพวกถั่วเหล่านี้นอกจากจะมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวค่อนข้างสูงซึ่งจะช่วยลด LDL-C แล้ว ยังมีกรดอะมิโนอาจีนีนอยู่สูง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างการทำงานของหลอดเลือด และช่วยลดความดันโลหิตได้อีกทางหนึ่ง

                6. วิตามินอี(Vitamin-E) จากธรรมชาติ จะทำหน้าที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นของ LDL-C เหตุนี้จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดการอุดตันในผนังของหลอดเลือดแดง กลุ่มอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอี ได้แก่ ผลอโวคาดี ผักสีเขียว น้ำมันพืชและธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี และที่สำคัญโดยเฉพาะน้ำมันรำข้าวที่มีวิตามินอีถึง 2 กลุ่ม คือ โทโคฟีรอลและโทโคไตรอีนอล

                7. สมุนไพรและเครื่องเทศ อาหารในกลุ่มนี้ที่สำคัญเช่น กระเทียมสด ซึ่งจะมีสารอัลลิซิน ซึ่งมีส่วนช่วยลดระดับคอลเลสเตอรอลในเลือดได้ดีเยี่ยม และสารแคปไซซินในพริก ก็มีส่วนช่วยชะลอการเกาะตัวของลิ่มเลือด และเพิ่มการละลายของลิ่มเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่นำมาซึ่งภาวะหัวใจวาย

                8. อาหารที่มี Plant Sterols หรื Phytosterols สูง ซึ่งได้แก่ ธัญพืชและถั่วต่างๆ เช่น จมูกข้าว เมล็ดงา เมล็ดทานตะวัน ถั่วพิสตาชิโอ รวมทั้งน้ำมันพืชบางชนิด ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าน้ำมันรำข้าว ซึ่งปริมาณเพียง 1 ช้อนโต๊ะจะมีปริมาณ Phytosterols สูงถึง 250 มิลลิกรัม ซึ่ง Phytosterols นี้เองมีส่วนสำคัญในการช่วยลดการดูดซืมคอเลสเตอรอลในลำไส้เล็ก ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลรวมและ LDL-C ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีลดลงด้วยเช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น