วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สารอาหารบำรุงสายตากับการดูแลรักษาดวงตา

สารอาหารบำรุงสายตากับการดูแลรักษาดวงตา


               การเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพฉันใด การเลือกบริโภคอาหารที่มีส่วนช่วยบำรุงสายตาก็มีความจำเป็นต่อสุขภาพสายตาที่ดีฉันนั้นเหมือนกัน คุณดภาพการมองเห็นเป็นสิ่งที่วิเศษสุดของคนเรา ดังนั้นแล้วสุขภาพสายตาของเราควรได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดี และไม่ควรปล่อยปละละเลยเป็นอันขาด จำเป็นอย่างยิ่งที่เราควรจะใช้ดวงตาอย่างทะนุถนอมและรู้จักดูแลบำรุงรักษาสายตาด้วยการเลือกกินอาหารที่มีสารอาหารและวิตามินบำรุงสายตา


                ลักษณะของอาหารบำรุงสายตา ที่สำคัญจะมีวิตามินเอ(Vitamin-A) สารอาหารที่ชื่อว่า ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) สารอาหารเหล่านี้เป็นสารอาหารสำคัญในอาหารบำรุงสายตาชั้นดี
                วิตามินเอ(Vitamin-A) จะได้มาจากอาหารจำพวก ตับหมู ตับไก่ ไข่แดง ฟักทอง ฯลฯ สำหรับสารอาหารลูทีน (Lutein) และ ซีแซนทีน(Zeaxanthin) นั้นเป็นสารอาหารที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ห่วงใยสุขภาพสายตาอย่างจริงจัง และคนที่มีการทำงานโดยใช้สายตามากกว่าปกติเช่น คนที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ในแต่ละวัน หรือต้องทำงานอยู่กลางแจ้งในบริเวณที่มีแสงแดดจัดจ้าอยู่บ่อยครั้ง คนที่ต้องขับรถตอนกลางคืนบ่อยๆ ซึ่งในระหว่างที่ขับมักจะถูกแสงไฟรถที่วิ่งสวนมาสาดเข้าตาบ่อยๆ ทำให้ดวงตาทำงานหนักที่ต้องคอยปรับโฟกัสตลอดเวลา หรือในลักษณะเดียวกับแสงไฟแฟลชจากกล้องถ่ายรูป ที่มักทำให้สายตาต้องทำงานหนักเมื่อเจอแสงสว่างในลักษณะนี้เช่นกัน
               สารอาหารลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin)นั้นมีส่วนสำคัญเกี่ยวกับจุดรับภาพของดวงตาคนเรา สารอาหารทั้งสองชนิดนี้จะช่วยกรองแสงหรือป้องกันรังสีที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อดวงตา นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องไม่ให้เซลล์ของจอประสาทตาถูกทำลาย ดังนั้นการบำรุงรักษาสายตาสามารถทำได้โดยรู้จักเลือกบริโภคอาหารที่มีส่วนช่วยดูแลดวงตาโดยตรงเช่นสารลูทีน(Lutein)และซีแซนทีน(Zeaxanthin) เพื่อประโยชน์ในการบำรุงสายตาของเราให้มีคุณภาพและยืดอายุให้ดวงตาของเราอยู่กับเราไปได้ยาวนานขึ้น
                อาหารที่มีลูทีน (Lutein) และ ซีแซนทีน(Zeaxanthin) ได้แก่อาหารจำพวกพืชผักผลไม้ที่มีสีเขียวเข้มและสีเหลืองเช่น ผักปวยเล้ง ผักโขม ผักคะน้าและข้าวโพด และสารอาหารที่มีความจำเป็นในการบำรุงสายตาควบคู่ไปกับลูทีน (Lutein) และ ซีแซนทีน (Zeaxanthin)ก็คือวิตามินเอ ดังได้กล่าวไปแต่ตอนต้นนั่นเอง ซึ่งได้แก่ผักผลไม้จำพวกฟักทอง ผักตำลึง แครอท ตับหมู มะละกอ มะม่วงสุก ผักบุ้ง ฯลฯ
สารอาหารเหล่านี้นอกจากนี้นอกจากจะช่วยดูแลบำรุงสายตาแล้ว สารอาหารดังกล่าวข้างต้นยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต้อกระจก(Cataracts) โรคกระจกตาเสื่อม(AMD) มะเร็งเต้านมและโรคหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย


                การดูแลรักษาสุขภาพดวงตาให้มีสุขภาพดี นอกจากการรู้จักเลือกบริโภคอาหารบำรุงสายตาที่มีสารลูทีน (Lutein) ซีแซนทีน (Zeaxanthin) และวิตามินเอแล้ว ยังมีสิ่งที่จำเป็นต้องทำควบคู่กันไป เพื่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพของสายตานั่นคือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้สายตาในการทำงาน เมื่อต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ  เช่น หันมาใช้แผ่นกรองแสงกับจอคอมพิวเตอร์และปรับลดระดับแสงสว่างจากจอคอมพิวเตอร์ให้พอเหมาะ โดยอย่าให้หน้าจอฯ สว่างจ้ามากเกินไป และเมื่อต้องทำงานที่ต้องใช้สายตามากๆ เป็นเวลานานให้รู้จักหยุดพักสายตาบ้างอย่างน้อยสัก 3-5 นาทีในแต่ละชั่วโมง และเมื่อต้องทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน ควรสวมแว่นกันแดดเพื่อลดปริมาณแสงที่จะเข้ามากระทบกับตาของเรา
                สรุปแล้วการดูแลถนอมสายตา สามารถทำได้ 2 แบบคือ การเลือกรับประทานอาหารบำรุงสายตาที่มีส่วนช่วยให้ดวงตาได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตาโดยตรง และรวมไปถึงการปรับพฤติกรรมการทำงาน ที่ต้องใช้สายตามากๆจะเป็นการป้องกันและช่วยถนอมรักษาดวงตาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากเราสามารถปฏิบัติได้ทั้งสองแบบไปพร้อมๆ กันได้ ก็เหมือนกับเป็นการบำรุงรักษาสายตาจากภายใน (โดยผ่านการบริโภคอาหารบำรุงสายตา) และป้องกันอันตรายรบกวนกับสายตาจากภายนอก (โดยการปรับพฤติกรรมการใช้สายตา) ซึ่งจะมีผลช่วยถนอมและรักษาดวงตาให้อยู่กับเราไปได้อีกนานเท่านาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น